Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

Kinh tế - Xã Hội

Tăng 1.000 đồng/1 lít xăng để gây quỹ bảo trì đường bộ ?????? hix
Thứ hai, 10/05/2010
Trong thời gian tới, các phương tiện cơ giới dùng xăng có thể sẽ phải mất thêm 1.000 đồng cho mỗi lít xăng.

Số tiền đóng phí của các phương tiện sẽ được sử dụng để nâng cấp, duy tu hệ thống giao thông (Nguồn: Baovietnam).

Đây là nội dung mới nhất được thông qua trong cuộc họp chuẩn bị cho việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm soạn thảo. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí với đề án 3, sẽ tiến hành thu phí tất cả các loại xe cơ giới lưu thông trên đường bộ.

Toàn bộ số tiền phí thu được từ các loại phương tiện này sẽ được đưa vào Quỹ bảo trì đường bộ để lấy đó làm ngân sách duy tu, bảo dưỡng định kỳ hệ thống giao thông.

Mức phí đề xuất đối với các phương tiện dùng xăng là 1.000 đồng/lít. Tính theo lượng xăng tiêu thụ năm 2009 thì số tiền thu được sẽ đạt khoảng 2,97 tỉ đồng.

Riêng đối với các phương tiện sử dụng dầu diesel, mức phí sẽ tính theo số km trung bình mà phương tiện đó chạy và áp dụng mức phí đối với từng loại xe.

Theo đó các phương tiện sử dụng dầu diesel sẽ được phân thành 5 nhóm, có mức phí từ 180.000 đồng/tháng – 1,44 triệu đồng/tháng. Cụ thể, xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế: 180.000 đ/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40fit: 1.440.000 đ/tháng... Dự tính tổng số tiền phí thu được từ các loại phương tiện này sẽ đạt khoảng 2,95 tỉ đồng.

Như vậy trong vòng 1 năm, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ thu được khoảng 6.000 tỉ đồng do nhân dân đóng góp từ phí xăng dầu. Đây sẽ là nguồn ngân sách chính để Bộ Giao thông vận tải phân bổ sửa chữa các hạng mục giao thông quan trọng thay vì Nhà nước bao tiêu toàn bộ các chi phí như hiện nay.

Nguồn: Thiên Hương

1 nhận xét:

  1. Như vậy một điều vô lý là những người sử dụng máy nổ để tưới cây phục vụ sản xuất, hay những người chạy ghe, xuồng dùng nhiên liệu là xăng hoặc dầu đều phải đóng phí để gây quỹ bảo trì đường bộ àh????

    Trả lờiXóa